ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรี ในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (แขนงวิชาดนตรีสากล) และ (แขนงวิชานาฏศิลป์) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ผู้แต่ง: Test test
หมวดหมู่: ดนตรี
ปีที่ผลิตผลงาน: 2018
เนื้อหา:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาความสนใจในการพัฒนาหลักสูตร โดยผู้วิจัยได้เกบข้อมูลจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา 5 โรงเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนที่อยู่ในชมรมดนตรี และชมรมนาฏศิลป์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามความสนใจ ผลจากการตอบแบบสอบถาม พบว่าจำนวนของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 100 คน มีเพศชายร้อยละ 29 และเพศหญิงร้อยละ 71 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายทั้งหมด โดยผู้วิจัยแบ่งผู้ตอบแบบสอบถามออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 50 คน ซึ่งแบ่งตามความสนใจในการเข้าศึกษาต่อในแขนงวิชาดนตรีสากล มีผู้สนใจในหลักสูตรร้อยละ 82 และ แขนงวิชา นาฏศิลป์ไทยมีผู้สนใจในหลักสูตร ร้อยละ 100 โดยเก็บข้อมูลจาก 5 โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองนครนครราชสีมา จากข้อมูลที่รวบรวมพบว่ามีผู้สนใจในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ในหลักสูตร ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต เป็นจำนวนมากกว่า ร้อยละ 80 ของจำนวนทั้งหมดที่กรอกแบบสอบถาม
ผลการวิจัยจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 100 คน เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมปลายที่มีความสามารถทางดนตรี และนาฏศิลป์พบว่า มีความต้องการให้เปิดหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต แขนงวิชาดนตรีสากล และแขนงนาฏศิลป์มากที่สุด รองลงมาคือผู้กรอกแบบสอบถามเห็นว่าการศึกษาในแขนงวิชาดนตรีสากล หรือแขนงวิชานาฏศิลป์ สามารถเรียนรู้ความชำนาญเฉพาะทาง ตามด้วยมีความเห็นในด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และให้ความเห็นในด้านการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานเป็นจำนวนน้อยที่สุด สรุป แล้วโดยรวมผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยกับการพัฒนาหลักสูตรเป็นอย่างมาก
ข้อคิดเห็นจากการสำรวจคือ มีความรักและความสามารถทางดนตรี และนาฏศิลป์ต้องการเรียนในสาขานี้เนื่องจากมีความเฉพาะทางสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจ และร้อยละ 90 ของผู้กรอกแบบสอบถามทั้งหมดจะแนะนำหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตให้กับผู้อื่นที่มีความสนใจเช่นกัน