ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการปฏิบัติดนตรีไทยพื้นฐานโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ผู้แต่ง: Test test
หมวดหมู่: ดนตรี
ปีที่ผลิตผลงาน: 2019
เนื้อหา:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติ ดนตรีไทยพื้นฐาน สำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เครื่องมือที่ใช้ในการในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 6 แผน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการปฏิบัติดนตรีไทยพื้นฐานโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test independent
ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัย ราชภัฏนครราชสีมา โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ามี ประสิทธิภาพเท่ากับ 80.14 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีขั้นปีที่ 1 ต่อการพัฒนาทักษะการปฏิบัติดนตรีไทยพื้นฐานโดยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า คะแนนเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด